“Sai lầm” hay “mưu đồ” khi chọn nhóm BĐS dẫn dắt thay thế

12 năm trước 12:14 12/03/2012
(DĐDN) - Như nhận định tuần trước của chúng tôi, các cổ phiếu Ngân hàng đặc biệt sàn HSX chính thức đi xuống. Cổ phiếu EIB – STB dư bán sàn hàng loạt, điều này tác động rất lớn tới sự đi lên của các cổ phiếu Ngân hàng còn lại là HBB – SHB.

 

Về ngắn hạn NĐT không nên giữ những cổ phiếu đậm tính đầu cơ

Thực tế mà nói vùng giá của cổ phiếu ngân hàng hiện tại quá cao, STB đã tiến đến vùng đỉnh cao nhất của năm 2009, còn EIB thì đã tạo nên mức đỉnh mới. Việc điều chỉnh là không thể tránh khỏi, tuy nhiên nhiều NĐT không quan tâm và để ý nên đã bị hút theo.

Nhóm cổ phiếu Tài chính là Ngân hàng và Chứng khoán đã mất nhiệt, CT chứng khoán FLC (FLCS) đã từng nêu ra rằng, những “kẻ dẫn dắt” sẽ tìm tới nhóm cổ phiếu khác tiếp tục cuộc chơi. Chúng ta đã nhìn thấy dòng BĐS được lựa chọn thay thế nhóm Ngân hàng – Tài chính tiếp bước dẫn thị trường. Các Cổ phiếu NTL- HAG – HDG – VCG – SJS - ITC – LCG … tăng với lực mua khá tốt. Hẳn phải có lý do khi nhóm cổ phiếu BĐS lại được chọn của “kẻ dẫn dăt”? Thứ nhất nhóm này trước đây luôn là tâm điểm của thị trường mỗi con sóng. Thứ hai, lãi suất huy động sắp giảm 1%, tức trần huy động sắp tới chỉ còn 13%, thị trường BĐS trầm lắng đang bắt đầu có động thái nghe ngóng bởi nhiều người cho rằng “đáy” của BĐS đây rồi (!). Tin tức này liệu có đủ sức hỗ trợ cho cổ phiếu nhóm này tiếp tục bay cao? Tuy nhiên, NĐT cũng cần lưu ý rằng, còn rất nhiều khoản nợ tín dụng BĐS đến nợ phải trả hay đã quá nợ, nhất là “con sóng đất Đông Anh” hiện đang là kỳ hạn phải thanh toán. Điều này đang là áp lực rất lớn đối với người nắm giữ BĐS và có khoản vay từ Ngân hàng. Nhiều chủ đầu tư, các DN bất động sản “lộ” kế hoach kinh doanh năm 2012 với con số “đáng buồn”. Trong khi đó các Ngân hàng đang rất khó khăn về thanh khoản cũng bởi tại nguồn tín dụng BĐS chưa thể thu hồi. Kỳ vọng về việc các Ngân hàng mở hầu bao mạnh lúc này là không khả thi. Vậy việc lực chọn nhóm này dẫn dắt thị trường là bước đi mạo hiểm của “kẻ dẫn dắt” hay là “mưu đồ” giữ nhịp thị trường nhằm thoát được các nhóm cổ phiếu khác?.

Thị trường đang bước vào điều chỉnh, kết thúc phiên cuối tuần qua (9/3), sàn HSX lại một lần nữa được kéo xanh trở lại bởi tác động của nhóm Large Cap. Điều này sẽ tránh cho áp lực bán ra từ khối lượng mua khủng ngày thứ 3 (6/3) về đến tài khoản. Lúc này, tâm lý giữ hay bán sẽ đè nặng lên từng nhà đầu tư. Nếu thị trường không cho thấy dòng tiền quay trở lại tích cực 1-2 phiên sau đó thì áp lực bán là vô cùng lớn, bởi dòng tiền không bền vững này bắt buộc phải bán. Kịch bản chỉ số Vnindex quay về vùng 400-410 điểm là hiện hữu trước khi được Bull lên mạnh mẽ.

Do vậy nhà đầu tư cần quan sát kỹ tuần tới và có kế hoạch mua bán hợp lý bởi khả năng giảm điểm tiếp là rất cao. FLCS chỉ có thể phán đoán rằng, nhóm Ngân hàng sau khi sụt giảm quá mạnh sẽ hồi sinh và quay lại dẫn dắt cho đợt Bull sắp tới. Lúc đó thời điểm mua vào và lướt sóng lại sôi động trở lại, NĐT nên mua cổ phiếu có sẵn đề phòng rủi ro có thể xảy ra. Tuy nhiên, về ngắn hạn là không nên giữ những cổ phiếu đậm tính đầu cơ.

 

Nguyễn Hữu Bình - Phòng Phân tích và Đầu tư CTCK FLC

(Báo DDDN)

 

Các tin cùng loại