Bất động sản thời ra ngõ gặp ... khuyến mại

12 năm trước 08:12 13/03/2012
(VnMedia)- Có lẽ chưa bao giờ thị trường bất động sản lại phải chứng kiến nhiều “chiêu trò” như trong thời gian đóng băng này. Mua đất tặng vàng, mua căn hộ tặng ngay ô tô… Đằng sau màn tung hô khuyến mại khó hiểu này là thu vốn hay có dấu hiệu lừa đảo?

Ra ngõ gặp khuyến mại sốc

Những ngày đầu tháng 3/2012, giới đầu tư bất động sản được dịp bất ngờ khi Công ty Cổ phần thương mại Hưng Việt chủ đầu tư của dự án Golden Land tung ra chiêu khuyến mãi có một không hai: Khách hàng khi mua căn hộ dự án Golden Land, do Công ty Cổ phần thương mại Hưng Việt (thuộc Tập đoàn Đầu tư Tài chính Hoàng Huy) làm chủ đầu tư, sẽ nhận ngay ô tô Toyota Vios 650 triệu, 550 triệu hoặc Kia Morning 450 triệu đồng tùy theo giá trị căn hộ.
 
Nhưng, đáng nói là chương trình này chỉ dành cho 10 khách hàng đầu tiên dù thời gian đưa ra khuyến mại thì dài, hơn một tháng, Dường như chủ đầu tư cũng cảm nhận được rằng trong bối cảnh bất động sản rơi vào cảnh chợ chiều này, tìm được ngay các khách hàng ham hố khuyến mãi cũng không phải là chuyện dễ.
 
Trước thời điểm có thông báo về khuyến mãi độc đáo, mua căn hộ tặng ô tô, dự án chung cư Green Bay Towers tại Khu đô thị mới Hùng Thắng (Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh) do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Syrena Việt Nam (Syrena Việt Nam) làm chủ đầu tư vừa chính thức nhận đăng ký quyền mua căn hộ đợt 2 với 115 căn thuộc tòa nhà 17T1 Green Bay Towers.
 
Để khuyến khích khách hàng mua dự án, chủ đầu tư đã ký kết thỏa thuận hợp tác với các ngân hàng Vietcombank và Sacombank, hỗ trợ vay vốn lên đến 70% tổng giá trị hợp đồng trong thời gian từ 15 đến 30 năm cho khách hàng mua căn hộ tại Green Bay với lãi suất ưu đãi.
 
Như vậy, chỉ với số vốn ban đầu 250 triệu đồng, khách hàng đã được sở hữu một căn hộ thuộc Green Bay Towers. Đặc biệt, trong ngày nhận đăng ký đầu tiên của đợt 2 (25/2/2012), chủ đầu tư còn dành tặng khách hàng nhiều ưu đãi khác, cụ thể là chiết khấu 3% trên tổng giá trị hợp đồng và tặng 20 triệu tiền mặt cho khách hàng (khấu trừ vào giá trị hợp đồng).
 
Thị trường càng trầm lắng, chủ đầu tư càng phải vắt óc nghĩ ra nhiều chiêu để lôi kéo nhà đầu tư. Ảnh: Minh hoạ.
 
Cách đây không lâu, chủ đầu tư dự án Uni Town là Becamex TDC đã chịu chơi không kém khi ra tận Hà Nội để tổ chức một chương trình hoành tráng giới thiệu về dự án Thành phố mới Bình Dương.
 
Tại đây, chủ đầu tư này gây “choáng” khi công bố: chỉ cần thanh toán từ 4 - 10% giá trị hợp đồng, khách hàng có thể nhận nhà ngay trong năm 2012. Khoản tiền còn lại được chia thành 29 đợt nhỏ khác, thanh toán trong 54 tháng. Giá trị một căn nhà phố nơi đây khoảng 5 tỷ đồng, với diện tích đất nền hơn 100m2.
 
Điều mà Becamex TDC khiến nhiều người “sốc” nhất bởi lẽ, gần như trên thị trường chưa có dự án nào mà chỉ nộp tiền dưới 10% giá trị hợp đồng là có thể nhận nhà ngay. Đặc biệt, chủ đầu tư này còn sẵn sàng dành tặng 200 vé máy bay cho khách hàng quan tâm vào thăm dự án, và nhận vé khứ hồi nếu đăng ký mua nhà.
 
Một trong những chương trình khuyến mại khác cũng thu hút được sự chú ý của khách hàng thời gian gần đây là mua nhà tặng... vàng ròng.
 
Công ty Địa ốc Cát Vàng tung ra chương trình tặng ngay 1 chỉ vàng SJC hoặc vé máy bay khứ hồi nếu khách hàng mua dự án trung tâm thương mại 271ha ở Mỹ Phước với giá đất thổ cư có sổ đỏ 158 triệu đồng/110m2. Tính ra, mỗi mét vuông chỉ khoảng 1,2 triệu đồng.
 
Hay công ty Địa ốc Tấc đất Tấc vàng cũng đưa ra chiêu hấp dẫn khách hàng khi mua block đất nền sổ đỏ cạnh trung tâm thương mại Luxurious ven hồ Ngọc Bích, gần Đại học Quốc tế và khu thể dục thể thao (Bình Dương) như: Khách không chỉ mua giá gốc trực tiếp từ chủ đầu tư mà còn nhận được nhiều quyền lợi khuyến mãi trong tuần như nếu mua nhà phố được chiết khấu 5%, biệt thự được chiết khấu 10% và 1 lượng vàng SJC...
 
Liệu có nên tin vào các chiêu khuyến mại?
 
Theo Luật Kinh doanh, không có điều khoản bó buộc nào doanh nghiệp không được đưa ra các chiêu khuyến mãi khủng, những chiêu khuyến mại gây sốc để bán hàng. Nếu tính ra, Golden Land là chủ đầu tư chịu chơi nhất trong bối cảnh hiện tại. Nhưng, chính chủ đầu tư này đang được liệt vào một trong nhưng doanh nghiệp bất động sản nợ thuế nhiều nhất. Theo thống kê của Cục thuế Hà Nội, hiện dự án này đang nợ số tiền sử dụng đất và tiền phạt là trên 99 tỷ đồng, trong đó riêng tiền bị phạt vì chây ỳ không nộp là gần 26 tỷ đồng.
 
Trong phần khuyến cáo của Cục thuế Hà Nội đối với trường hợp nợ thuế của Golden Land: Tiếp tục đôn đốc xử phạt chậm nộp theo Luật Quản lý thuế; Chi Cục thuế đã mời đơn vị lên làm việc để đôn đốc nợ và có biên bản làm việc với đơn vị.
 
Câu hỏi đặt ra là trong trường hợp còn nợ thuế, nghĩa là chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước, cũng đồng nghĩa với việc phần diện tích đang được làm dự án chưa đủ điều kiện để cấp sổ đỏ, như vậy, những khách hàng may mắn (nếu có) được chọn trúng ngay ô tô có thể nhận sổ đỏ cho căn hộ mà mình xuống tiền?
 
Theo các quy định của Luật Đất đai, việc không được cấp sổ đỏ là đã bị vô hiệu hoá quyền chuyển nhượng, quyền thế chấp sử dụng hợp pháp của chủ đầu tư.
 
Và nếu không trả nợ thuế dẫn đến bị đòi, liệu có thể đặt câu nghi ngờ về năng lực của chủ đầu tư hay không!?
 
 
Nhật Lâm
 
(Theo báo Vnmedia)

Các tin cùng loại