Cấp giấy chủ quyền cho công trình chưa xây xong?

12 năm trước 10:13 10/03/2012
TT - Vừa qua, UBND Q.1 (TP.HCM) đã cấp giấy chủ quyền cho công trình mới xây xong phần thô. Sau đó, chủ đầu tư công trình này đã xây tiếp nhưng sai phép so với giấy phép xây dựng. Việc cấp giấy chủ quyền như vậy là đúng hay sai?

 

Theo Phòng tài nguyên - môi trường (TN-MT) Q.1, công trình xây dựng khách sạn Moon Light (180-182-184 Nguyễn Trãi, P.Bến Thành) được UBND Q.1 cấp phép xây dựng quy mô tám tầng, với tổng diện tích hơn 1.824m2. Sau khi xây xong phần thô, chủ đầu tư có đơn xin cấp giấy chủ quyền cho công trình này nhưng Phòng TN-MT không giải quyết vì công trình xây xong phần thô đúng như giấy phép nhưng chưa hoàn thiện.

Q.1 đã cấp giấy chủ quyền cho nhiều công trình thô

Ngày 8-9-2011, chủ đầu tư tiếp tục có đơn kiến nghị UBND Q.1 cấp giấy chủ quyền cho công trình trên để thế chấp vay ngân hàng do đơn vị đang vay vốn bên ngoài với lãi suất cao. Xét thấy chủ đầu tư đang khó khăn, công trình đã có biên bản kiểm tra xây dựng đúng giấy phép xây dựng nên ngày 26-9-2011, UBND Q.1 cấp giấy chủ quyền cho chủ đầu tư. Ngày 3-10-2011, UBND Q.1 có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan giám sát việc hoàn thiện công trình trên theo đúng giấy phép. Sau khi được cấp giấy chủ quyền, chủ đầu tư lại xây sai phép nên ngày 16-1-2012, Q.1 đã có công văn gửi các sở ngành liên quan đề nghị ngăn chặn việc giao dịch liên quan đến công trình trên, đồng thời đề nghị thu hồi giấy đăng ký kinh doanh tại công trình trên...

Theo UBND Q.1, không phải công trình nào quận cũng cấp giấy chủ quyền khi chưa hoàn thiện theo giấy phép xây dựng mà xem xét từng trường hợp. Q.1 cũng chỉ ra một thực tế là nhiều công trình (khách sạn, chung cư), chủ đầu tư chỉ xây dựng phần thô, sau đó chuyển nhượng cho người khác tiếp tục hoàn thiện phần còn lại (sơn, trang trí nội thất...) theo nhu cầu của bên mua. Từ thực tế này, Q.1 cho rằng việc xem xét cấp giấy chủ quyền cho công trình thô là hợp lý. Trường hợp sau đó chủ đầu tư xây sai giấy phép thì xử lý theo quy định.

Trước đây, Q.1 đã cấp giấy chủ quyền cho một số công trình mới xây xong phần thô và sau đó chủ đầu tư một số công trình đã xây vượt tầng so với giấy phép. UBND Q.1 cho rằng sau công trình 180-182-184 Nguyễn Trãi nói trên, quận sẽ xem xét và hạn chế cấp giấy chủ quyền cho công trình mới xong phần thô, tránh tình trạng chủ đầu tư lợi dụng việc này để xây sai phép. Q.1 “đi tiên phong”?

"Về nguyên tắc công trình phải hoàn thiện, có biên bản hoàn công của các đơn vị liên quan mới được cấp giấy chủ quyền, chứ không thể nói pháp luật không cấm thì được quyền cấp giấy"

Bà Ung Thị Xuân Hương (phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM)

Ngoài Q.1, hầu hết các quận huyện hiện nay đều không cấp giấy chủ quyền đối với công trình chỉ hoàn thiện phần thô. Theo một lãnh đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP (thuộc Sở TN-MT TP), công trình chưa hoàn thành như khách sạn Moon Light thì chưa thể cấp giấy chủ quyền được. Theo quy định, cấp giấy chủ quyền cho một công trình như khách sạn trên phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình, chứng nhận về bảo đảm môi trường và bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy. Nếu công trình chưa hoàn thiện thì không thể có biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình nên không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận.

Bà Huỳnh Thị Thảo, chủ tịch UBND Q.5, cho rằng nếu công trình chưa có biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình thì chưa đủ điều kiện cấp giấy chủ quyền. Q.Gò Vấp, Q.3 cũng không cấp giấy chủ quyền cho công trình dạng trên.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc cấp giấy chủ quyền cho công trình xây dựng như trên là phù hợp. Thực tế, có nhiều công trình chủ đầu tư chỉ có khả năng xây dựng phần thô và muốn bán cho người khác hoàn thiện phần còn lại. Giấy chủ quyền trong trường hợp này chỉ ghi nhận quy mô, diện tích, kết cấu... của phần công trình xây xong. Việc này cũng tương tự trường hợp người dân được cấp giấy phép xây nhà bốn tầng nhưng họ chỉ có khả năng xây hai tầng và cơ quan chức năng đã cấp giấy chủ quyền cho căn nhà hai tầng đó.

Ông Trần Hùng Phi, cục trưởng Cục Đăng ký và thống kê đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN-MT), cho rằng hiện các quy định của pháp luật về cấp giấy chủ quyền không quy định rõ về cấp giấy chủ quyền đối với công trình chỉ xong phần thô mà chỉ quy định là cấp chủ quyền nhà đã hình thành trên thực tế. Như vậy pháp luật không cấm cấp chủ quyền cho công trình mới xây xong phần thô hoặc chưa hoàn thiện. Cũng theo ông Phi, công trình khi đã xây xong phần thô là đủ những thông tin cơ bản cần thiết để cấp giấy chủ quyền. Giấy chủ quyền chỉ công nhận quyền sở hữu của công trình chứ không phải công nhận giá trị của công trình nên không nhất thiết phải đợi xây dựng hoàn thiện công trình mới cấp.

PHÚC HUY - D.NGỌC HÀ (Theo báo Tuổi Trẻ)

Các tin cùng loại