Biệt thự vườn mái chéo kết hợp sân vườn tiểu cảnh

12 năm trước 15:08 26/01/2012
Tôi có mảnh đất 12 x 22m, đất bị tóp hậu. Tôi dự định xây nhà biệt thự vườn có mái chéo trên diện tích 10x10m, diện tích còn lại làm sân vườn xung quanh.

Yêu cầu:

Tầng 1 có phòng khách, phòng bếp kết hợp với phòng ăn, một phòng ngủ. Tầng 2 có 1 phòng ngủ lớn, 1 hoặc 2 phòng ngủ cho con và 1 phòng sinh hoạt chung. Tầng 3 có 2 phòng ngủ, 1 phòng thờ, phòng giặt và một sân chơi kết hợp phơi đồ. Rất mong KTS tư vấn giúp. Xin cảm ơn!
 
Câu trả lời:
 
Sau khi nghiên cứu yêu cầu, Các kiến trúc sư của BetaViet đưa ra phương án biệt thự vườn có hệ thống các tầng mái chéo. Sân vườn quanh nhà có đường dạo trên mặt nước ở bên hông nhà, tạo lên không gian tổng thể cảnh quan sân vườn có cây, có nước, có đá,…thiên nhiên tràn ngập.
Biệt thự vườn mái chéo kết hợp sân vườn tiểu cảnh - Archi
Mặt bằng tổng thể khu đất tầng 1
 
Với cảnh quan mặt nước kết hợp các dải đá nhỏ trải dài 1 bên hông nhà sẽ tạo được những góc nhìn đẹp từ phòng khách, phòng bếp và ăn. Đối với khu vực " tóp hậu " phía sau, BetaViet bố trí một "Pergola" đặt ở đây, nơi mà gia đình có thể thảnh thơi thư giãn, uống trà và ngắm nhìn ngôi nhà, cũng như cảnh quan sân vườn xung quanh, đặc biệt là khu mặt nước. Ngoài ra, với khoảng sân phía sau, gia đình có thể tổ chức các buổi tiệc ngoài trời, vì vậy BetaViet đã lưu ý đặt bếp gần khu vực này.
 
Về phương án phối cảnh này, BetaViet muốn tạo ra một điều gì đó mới mẻ, kết hợp giữa cổ điển và hiện đại.
 
Đây là phong cách kiến trúc Pháp, cụ thể là kết hợp giữa phong cách Biệt thự miền Bắc, Tây Bắc và phong cách Biệt thự miền Nam nước Pháp với những chi tiết đã được giản lược để mang lại sự gọn gàng, đơn giản cũng như vẻ hiện đại cho ngôi nhà.
 
Phần mái nhô ra khỏi tường khá rộng được đỡ bởi hệ con sơn (console) gỗ nhẹ nhàng (mặc dù những con sơn này không có tác dụng chịu lực chính, nhưng chúng lại làm duyên cho hệ mái). Phần trên mái được tô điểm thêm bởi những hệ mái phụ, làm tăng phần duyên dáng của bộ mái. Thân nhà trang trí đơn giản và nhấn mạnh theo chiều đứng, với sự phân chia các thành phần chính phụ rất rõ ràng, độ cao tầng khá lớn. Hệ thống các họa tiết trang trí giản dị nhưng tinh tế và thường được lặp lại trên các tầng nên mang tính thống nhất cao.
 
Có thể nói, điều này mang lại sự bề thế, uy nghi cho ngôi nhà. Ngoài ra, còn có thể thấy phong cách trang trí mặt ngoài nhà khá đơn giản nhưng mang tính thẩm mỹ cao. Đặc biệt là ngôi nhà này được xây dựng trong một khuân viên có nhiều cây cối nên sự xuất hiện nổi bật phần trên, nhất là bộ mái, phía trên các tán lá của khu vườn càng làm tăng giá trị thẩm mỹ của ngôi nhà. (Đây là những nét đặc trưng nhất mà Kts đã chắt lọc ra từ phong cách Biệt thự miền Bắc và Tây Bắc nước Pháp). Tuy rằng, khi làm nhiều lớp mái sẽ tăng sự tốn kém về chi phí nhưng lại tôn lên địa vị xã hội, đẳng cấp của chủ nhà.
 
Lối vào mở rộng về phía trước làm tăng tính “hiếu khách” và vẻ tao nhã của ngôi nhà. Hệ thống của ban công, cửa sổ mở rộng theo chiều ngang, lối vào có hình thức cuốn vòm và được trang trí khá cầu kỳ bởi những hoa văn đắp nối. Kts đã giản lược những chi tiết rườm rà, thay vào đó là những đường nét dứt khoát, khỏe khắn. Điều này sẽ mang lại cảm giác hiện đại hơn cho ngôi nhà. Những hàng hiên rộng mở kết hợp với các trụ gạch đỡ vòm cuốn, cùng với hệ cửa được thiết kế đặc biệt có nan thoáng nhẹ nhàng khiến cho ngôi nhà không còn khô cứng, làm mềm đi vóc dáng cao to, cục mịch của ngôi nhà. Phải nói rằng căn biệt thự này với hệ thống cửa mở rộng kết hợp với hàng hiên, ban công khá thích hợp với điều kiện tự nhiên và khí hậu Việt Nam.
 
Một ngôi nhà đẹp là không chỉ đẹp về hình thức bên ngoài mà còn phải hợp lý về không gian bên trong. Do đó, kts đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp về mặt bằng công năng bên trong của ngôi nhà như sau:
 
Biệt thự vườn mái chéo kết hợp sân vườn tiểu cảnh - Archi
Mặt bằng nội thất tầng 1
 
Trên đây là mặt bằng tầng 1 của ngôi nhà, tầng này bao gồm một gara trong nhà, một phòng khách được ngăn chia một cách tượng trưng với khu bếp và ăn bằng hệ nan gỗ gắn liền từ sàn lên đến trần, một phòng ngủ cho gia nhân. Ta có thể thấy mọi không gian đều tràn ngập ánh sáng tự nhiên, đặc biệt là phòng khách và bếp ăn đều có cửa sổ nhìn ra khu tiểu cảnh hồ nước và sân vườn phía sau, tạo điều kiện đưa "ánh xanh" tự nhiên vào nhà. Khi bước qua khu sảnh, đi thẳng vào phòng khách phóng tầm mắt xuyên qua hệ nan gỗ ngăn chia không gian một cách ước lệ để nhìn thấy khu vườn đằng sau bếp, cũng như nhìn xuyên qua cửa kính để nhìn khu hồ nước, hòn non bộ bên hông ngôi nhà.
 
Đối với sự ngăn chia ước lệ của hệ nan gỗ, chủ nhà có thể khoe ra nội thất căn bếp sang trọng một cách kín đáo. Ngoài ra, với cách bố trí như trên, khi có khách, người trong nhà đi về, sau khi cất ô tô có thể đi trực tiếp lên tầng trên qua cầu thang, hay khi đi chợ về có thể đi qua cửa sau vào bếp mà không ảnh hưởng đến không gian riêng tư phòng khách.
 
Cũng như những căn nhà khác, Kts đã lưu ý đên việc dấu đi nhà vệ sinh chung, điều mà trở thành lỗi rất xấu nếu như không chú ý. Ta có thể thấy, khi ở ngồi trong phòng khách hay phòng ăn, chúng ta không thể thấy nhà vệ sinh, điều này làm tăng sự sang trọng cho ngôi nhà, và đem lại cảm giác ngon miệng hơn khi ăn. Trong khi đó ta lại có thể tiết kiệm được khoảng không gian phí hoài dưới gầm cầu thang.
 
Phòng ngủ của người giúp việc được đặt dưới tầng 1, ngay cạnh khu bếp sẽ tiện cho việc trông coi ngôi nhà, cũng như phục vụ chủ nhà. Căn phòng này tuy nhỏ, nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi và khép kín, tạo điều kiện sống khá tốt và thuận lợi cho gia nhân.
Biệt thự vườn mái chéo kết hợp sân vườn tiểu cảnh - Archi
Mặt bằng tầng 2
 
Tầng 2 có một phòng ngủ lớn của bố mẹ, hai phòng ngủ con, và một phòng sinh hoạt chung, một phòng vệ sinh chung. Các phòng này được liên hệ với nhau qua sảnh thang, và giao thông với các tầng theo trục đứng thông qua cầu thang. Ở đây, BetaViet luôn chú ý đem nhiều ánh sáng vào trong phòng, thông qua các cửa sổ lớn, 2 lớp và có nan chớp gỗ được thiết kế riêng vừa có thể đem ánh sáng vào nhà, vừa thông gió, và vẫn có thể tránh mưa hắt vào trong nhà.
 
Phòng ngủ lớn có vệ sinh riêng, đảm bảo không gian sống riêng cho vợ chồng gia chủ. Các phòng khác có thể sử dụng chung nhau nhà vệ sinh. Đa số các phòng đều có khoảng ban công riêng, có thể dùng để ngắm cảnh và nghỉ ngơi thư giãn.
Biệt thự vườn mái chéo kết hợp sân vườn tiểu cảnh - Archi
Mặt bằng tầng 3
 
Đối với tầng 3, tầng áp mái có hai phòng ngủ cho khách, một phòng thờ, phòng giặt và sân phơi đồ.
 
Điều đặc biệt và cần nghiên cứu xử lý khi thiết kế tầng này là hai phòng ngủ nhỏ, vì hình khối kiến trúc khiến cho tầng áp mái không thể mở cửa sổ bên hông (do đặc điểm của mái vát), nếu mở thêm cửa sổ ở mặt tiền phía trước, thì cửa sổ không quá nhỏ thì lại có hình tam giác. Khi này hệ mái làm duyên cho ngôi nhà lại trở thành trở ngại. Tuy nhiên, Kts đã đưa ra được phương án giải quyết vấn đề, mà không ảnh hưởng đến hình dáng kiến trúc. Chúng ta dịch lùi khoảng 1m để làm giếng trời, tạo thành một khoảng lấy sáng và làm thoáng cho hai phòng ngủ này. Điều này có thể thấy rõ ràng nhất là trên mặt bằng mái.
 
Biệt thự vườn mái chéo kết hợp sân vườn tiểu cảnh - Archi
Mặt bằng mái
 
Ở đây, Kts đưa ra phương án khoét mái, tạo hai ô thoáng lợp kính che mưa, tạo điều kiện cho ánh sáng gián tiếp đi sâu vào trong nhà hơn, khiến cho các phòng ngủ tấng áp mái không còn qua tối nữa. Điều này đã giải quyết được vấn đề thiếu sáng mà vẫn không ảnh hưởng đến hình khối kiến trúc ban đầu của ngôi nhà.
 
Biệt thự vườn mái chéo kết hợp sân vườn tiểu cảnh - Archi
 
 
 
Trên đây là giải pháp thiết kế biệt thự vườn được các KTS của BetaViet nghiên cứu chuyên sâu, tận dụng hết hoàn toàn mọi khoảng trống của khu đất, vừa cải thiện được sự "tóp hậu" của khu đất, và đưa được thiên nhiên vào xung quanh, ôm ấp lấy ngôi nhà. Thiết kế theo phong cách kiến trúc Pháp áp dụng phù hợp với văn hóa và điều kiện khí hậu Việt Nam. Với hệ thống mái chéo, lối vào cuốn vòm, và hệ thống ban công, cửa kính tạo nên nét sang trọng hiện đại cho căn nhà.
 
KTS. Nguyễn Minh Thắng  
Công ty CP Kiến trúc BetaViet

 

Các tin cùng loại