BĐS thời giá rẻ: 1 tỷ đồng mua nhà hay đất thổ cư đều khó

11 năm trước 14:29 20/02/2013
Đất nền, chung cư cùng giảm giá, nhiều người có nhu cầu thực đang phân vân vẫn khó mua nhà, đất với số tiền khoảng 1 tỷ đồng.

 

 
Thị trường BĐS đã trải qua 2 năm khó khăn, giá giảm mạnh. Sang năm 2013, các chuyên gia đều khẳng định, năm nay là thời điểm thích hợp để người có nhu cầu thực mua nhà ở bởi theo chu kỳ vận động của thị trường BĐS 10 năm trở lại đây thì năm 2013 bất động sản sẽ lại hồi sinh, thị trường sẽ bước vào một chu kỳ mới ấm dần vào cuối năm, đặc biệt là sau khi Chính phủ lẫn một số bộ, ngành lên tiếng “giải cứu”, “phá băng” bất động sản.

Chính vì thế, nhiều người có nhu cầu thật đã bắt đầu sẵn sàng xuống tiền đối với những BĐS giá trên dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, để tìm mua được một căn nhà vừa ý với tầm tiền 1 tỷ đồng vẫn rất khó.

Dù giá chung cư đã giảm trung bình 30% so với năm 2010 nhưng cầm 1 tỷ trong tay vẫn rất khó tìm được một căn hộ chung cư ưng ý. Chị Mai Lan, một nhân viên ngân hàng tại Hà Nội cho biết, hai vợ chồng chị mới cưới nhau đang tính mua nhà luôn vì sợ thời gian nữa giá chung cư sẽ tăng trở lại. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu hàng chục dự án BĐS giá rẻ tầm 1 tỷ đang mở bán với giá 10-15 triệu đồng/m2 khu vực xa trung tâm chị Lan vẫn chưa tìm được căn ưng ý, bởi bầu hết các dự án mới trong giai đoạn góp vốn hoặc mới xây dựng phải 2-3 năm mới bàn giao nhà.

"Nếu giờ góp tiền vào những chung cư đang xây, trong lúc BĐS khó khăn không có gì là đảm bảo chủ đầu tư sẽ hoàn thành tiến độ đúng như cam kết trong hợp đồng. Trong khoảng thời gian 2-3 năm chờ đợi, vợ chồng tôi vẫn phải thuê nhà. Như vậy, nếu chủ đầu tư không giữ đúng cam kết, gia đình tôi có nguy cơ mất cả chì lẫn chài", chị Lan ái ngại.

Anh Hùng, một khách hàng đang tìm mua căn hộ chung cư cho biết: "Tôi đã tìm kiếm suốt 6 tháng qua nhưng vẫn chưa tìm được căn hộ ưng ý. Như khu Xa La, cách xa khu vực trung tâm, nhưng nếu những căn đã xây xong có thể dọn về ở luôn thì giá cũng phải 18-19 triệu đồng/m2. Như vậy, nếu chỉ có 1 tỷ thì chỉ mua được căn trên 50m2, 1 phòng ngủ. Trong khi đó, gia đình tôi có 4 người, nên đây không phải là một sự lựa chọn phù hợp".

Tại nhiều sàn giao dịch BĐS, đối với những khách hàng có tầm tiền 1 tỷ nhưng muốn có nhà ở ngay, các nhân viên nhà đất thường hướng họ đến phân khúc chung cư mini. Tuy nhiên, rất ít khách hàng quan tâm đến phân khúc này trong thời điểm hiện tại. Nguyên nhân chủ yếu là do thủ tục pháp lý để lấy sổ hồng tại cái chung cư này vô cùng rắc rối, nhiều trường hợp trót mua giờ đang chịu cảnh "ở trọ tiền tỷ". Thêm vào đó, là các dịch vụ và tiện ích công cộng tại các khu dân cư này không có hoặc có thì rất kém khiến nhiều người ái ngại.

Chị Nga, nhân viên một sàn BĐS trên đường Lê Văn Lương cho biết: "Do giá nhà chung cư thương mại đã xuống mức thấp hơn giá nhà chung cư mini hiện tại và phân khúc chung cư mini sau một thời gian phát triển theo kiểu "ăn sổi ở thì" đã bắt đầu bọc lộ những bất cập như chất lượng công trình xuống cấp, vệ sinh chung thì mệnh ai người ấy sống....Vì vậy suốt năm 2012, phân khúc nhà chung cư mini ế ẩm và gần như không có giao dịch".

Đối với phân khúc nhà đất thổ cư, tuy đã giảm so với cách đây 1-2 năm nhưng giá đất tại khu vực nội thành như Tây Mỗ, Đại Mỗ, Từ Liêm, Thanh Trì, Hà Đông...vẫn ở mức cao 30-40 triêu đồng/m2. Với 1 tỷ đồng, nhiều người chỉ mua được đất hoặc kèm theo căn nhà cấp 4 lụp xụp, ẩm thấp. Nếu mua nhà đất thổ cư, người mua lại phải lo một khoản vài trăm triệu xây dựng nhà. Như vậy chi phí có thể đội lên 1,5 tỷ.
 

Ông Trần Như Trung, Phó giám đốc Savills Hà Nội cho biết, tỷ lệ căn hộ thuộc diện nhàở xã hội có giá dưới 1 tỷ đồng hiện mới chỉ chiếm khoảng 6% tổng lượng cung. Trong khi đó có đến 94% căn hộ thuộc diện nhà ở xã hội có giá trên 1 tỷ đồng.

Tính toán của Savills cho thấy, nếu giá nhà đất tiếp tục giảm trong năm 2013 thì tỷ trọng căn hộ loại 1 tỷ đồng trở xuống cũng chỉ chiếm tối đa là 10% và căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng/căn cũng chỉ chiếm khoảng 15% tổng cung của thị trường. Như vậy, trong năm 2013, những hộ gia đình có thu nhập dưới 9 triệu vẫn khó có khả năng mua được nhà thuộc diện nhà ở xã hội.

 
Theo Cafef