Để nhanh hơn, dễ hơn, ấn tượng hơn

13 năm trước 09:30 20/12/2010
SGTT.VN - Cuối năm là mùa sửa nhà, trang hoàng lại nội thất đón giáng sinh và năm mới, rồi kế tiếp là tết âm lịch, nhu cầu “thay áo mới” cho tường khá phổ biến và đa dạng.

 

Ngoài việc sử dụng giấy dán tường, sơn nước vẫn luôn là lựa chọn phổ biến và hợp túi tiền. Nhưng đối với các gia chủ cảm thấy quá quen thuộc với sơn nước kiểu nhẵn nhụi đều mong muốn làm sao có thể ngẫu hứng thêm những biến tấu về kiểu sơn để một mảng tường nhà nói riêng và nội thất nói chung trở nên mới lạ, hấp dẫn. Có vẻ như việc cầm bảng sơn chỉ màu sắc không còn đem lại niềm vui hoàn thiện nữa, mà phải “tự đầu mình nghĩ – tự tay mình xử” mới thú vị kìa! Tại các nước phát triển, cách làm này khá phổ biến và không còn là độc quyền của riêng ai, với sự trợ giúp của nhiều thiết bị và vật liệu sơn chuyên dụng. Một số gợi ý – tạm gọi nôm na là nguyên tắc ba đúng – có thể giúp các gia chủ trang hoàng áo mới cho tường nhanh hơn, dễ hơn và ấn tượng hơn.

Các kiểu tạo hoa văn bằng sơn nhờ dụng cụ chuyên dùng.

 Đúng chỗ: Nên bắt đầu từ các không gian riêng tư và các khu vực mà bạn cho rằng có vẻ đơn điệu buồn tẻ nhất. Ví dụ như một mảng tường đầu giường ngủ, một góc trang trí trong phòng làm việc, vị trí phòng sinh hoạt gia đình… Nếu nhà bạn có phòng karaoke thì đây là nơi lý tưởng để thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo mới mà không sợ bị cho là kỳ cục hay phản cảm. Phòng khách cũng là tiêu điểm chọn lựa, với điều kiện là bạn nên… thử nghiệm trước để kiểm nghiệm hiệu quả. Vì các kỹ thuật sơn độc đáo chỉ nên làm mang tính điểm xuyết nhấn nhá, tránh lạm dụng tràn lan cho toàn nhà, trừ phi nhà bạn ở thuộc dạng kết hợp làm… quán karaoke!

 Đúng kiểu: Về cơ bản có hai loại biến tấu khi sơn tường, một là dùng đồ tự chế với cách sơn ngẫu hứng; và hai là dùng dụng cụ chuyên dụng mà hiện nay nhiều công ty đã cung cấp khá hiệu quả như rulô tạo hoa văn, bàn chải, khuôn in hình hoa văn… Đồ tự chế là những dụng cụ sơn nước bình thường, loại sơn bình thường nhưng được gia chủ với sự giúp sức của thợ sơn “chế tác” theo ý muốn riêng. Ví dụ như dùng bàn chải sắt hoặc bay răng cưa kéo qua lại thành các rãnh cong như vỏ sò hoặc hình gợn sóng, nét song song. Có thể dùng băng keo dán theo những sọc dài (cách đều hoặc không tuỳ ý) rồi lăn sơn theo từng dải màu khác nhau lên tường. Cũng có thể buộc ngắt quãng rulô lăn sơn thành từng đoạn ngắn để tạo các sọc to nhỏ khác nhau trong cùng một lần lăn. Một số gia chủ còn cắt một miếng bọt biển theo hình ưa thích (như ngôi sao, chữ cái, vuông tròn…) rồi chấm vào sơn màu hoặc sơn trắng để in thành các hoa văn trên tường. Nếu có ý thích ngẫu hứng nghệ thuật thì có thể dùng lối vẽ lên tường khi lớp sơn thứ nhất vừa se mặt thì dùng cọ vẽ lên hay súng phun chồng lên lớp sơn màu khác (thường là đậm hơn màu nền) để tạo nên các mảng loang lổ.

 Đúng mức: Nên đọc kỹ hướng dẫn của từng loại sơn để tránh các “pha chế” sai tỷ lệ và thiếu độ che phủ tốt. Mỗi một nhãn hiệu sơn có những quy cách pha khác nhau nên không thể trộn lẫn các loại sơn hoặc áp dụng rập khuôn một cách pha quen thuộc. Với sơn ICI Dulux 5 in 1 thì tỷ lệ pha là 10 – 20% nước sạch. Với sơn TOA thì tỷ lệ pha nước là 5 – 10% tuỳ nhãn hiệu. Còn khi pha sơn Nippon thì tỷ lệ này là trên dưới 10% (tuỳ theo loại lon lớn hay nhỏ, với lon nhỏ tỷ lệ nước pha sẽ ít hơn lon loại lớn). Rửa sạch dụng cụ với nước sạch ngay sau khi sử dụng. Tồn trữ sơn ở nơi khô mát, đặt thùng sơn ở vị trí thẳng đứng an toàn và đậy chặt nắp.

 Đôi điều lưu ý:

Nếu bạn không phải dân khéo tay thì nên nhờ thợ chuyên nghiệp trợ giúp, tuy nhiên các ý tưởng chính vẫn là của bạn và có thể “đóng dấu” nhãn mác của mình lên tác phẩm bằng cách… chỉ dẫn cho thợ làm. Đa số thợ sơn hay dị ứng với những kiểu sơn khác thường, và bạn cần phải thuyết phục họ bằng câu quen thuộc “cứ làm đi, có gì xấu thì… tui chịu!”

Nhiều lúc chỉ cần tạo hoa văn trên lớp bột trét là bạn có thể thay đổi rõ rệt bề mặt sơn. Cách đơn giản nhất là dùng bay hoặc các loại bàn chải cứng khi trét bột để vạch hoặc vẽ thành hoa văn tuỳ ý. Về tỷ lệ pha bột thì tuỳ loại bột của hãng cung cấp, ví dụ như bột ICI Cemfiller 25kg thì trộn một phần nước với ba phần bột theo trọng lượng tương ứng. Cho nước vào thùng trước rồi cho bột từ từ vào. Dùng máy trộn (nếu có) hay đơn giản là một cái khoan cầm tay nhúng vào xoay liên tục cho cho đến khi có được hỗn hợp dẻo đồng nhất.

Kinh nghiệm của giới chuyên môn là nên để phòng thật thoáng suốt thời gian sơn, và có thể đặt các chậu nước sạch để giảm bớt bụi và mùi sơn. Những chậu cây dương xỉ hoặc đốt nến trắng (bạch lạp) cũng góp phần giảm mùi sơn hiệu quả.

Bài: KTS. THÁI HOÀNG DƯỠNGảnh: TRƯỜNG ÂN

(Theo báo SGTT)

Các tin cùng loại