Điểm mặt những chúa chổm BĐS nợ thuế

12 năm trước 09:28 03/03/2012
(VnMedia) - Hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản lớn vừa được ngành thuế điểm mặt, chỉ tên vì nợ thuế.

Bên lề hội nghị chống thất thu thuế và nợ đọng thuế vừa được tổ chức mới đây tại Hà Nội, Ngành thuế đã thống kê các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn đang nợ gần 1.000 tỷ đồng (tạm tính) trong đó Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị Việt Nam (HUD) nợ gần 400 tỷ đồng, Công ty Cổ phần XNK tổng hợp Hà Nội (Gleximco) nợ hơn 220 tỷ đồng, Công ty Phát triển Đô thị Quốc tế Việt Nam nợ 152 tỷ đồng, Công ty Thương mại-Dịch vụ Nam Cường nợ 69 tỷ đồng…
 
Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, tình trạng tồn tại chính sách hai giá tại một số Tập đoàn và doanh nghiệp lớn đang gây thất thu lớn cho ngân sách do việc giá ghi trong hợp đồng thấp hơn rất nhiều giá thực tế.
 
Đặc biệt, để hợp thức hóa các khoản chênh lệch này một số đơn vị đã lập ra các công ty con chạy lòng vòng, rút tiền tham nhũng. Trong đó, có một số dự án thuộc tổng công ty lớn như Tập đoàn công nghiệp xây dựng VN, Tập đoàn phát triển nhà và đô thị, Tổng công ty CP Vinaconex…. đang nằm trong diện nghi vấn.
 
Bên cạnh đó, rất nhiều các doanh nghiệp bất động sản đã cố tình trây ỳ nộp thuế đặc biệt với các khoản nợ có nguồn gốc từ đất do việc giao đất, giải phóng mặt bằng chậm, nhiều dự án không có khả năng nộp thuế và tiền sử dụng đất, số tiền nợ đến hàng ngàn tỷ đồng.
 
Vì vậy, trong năm 2012 ngành thuế sẽ tập trung kiểm tra chặt chẽ các ngành có rủi ro cao tiềm ẩn khả năng thất thu thuế như doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng…
 
Bà Lê Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục thuế TPHCM cho biết, để khắc phục tình trạng thất thu và nợ đọng thuế, Bộ Tài Chính đang trình Quốc hội thông qua Luật quản lý thuế. Theo đó, các cơ sở pháp lý cho việc chống thất thu cũng được bổ sung hoàn thiện để công tác này đặt hiệu quả.
 
Ngoài ra, các quy định chưa phù hợp với thực tế cũng sẽ được sửa đổi để doanh nghiệp không phải biến báo số liệu, vận dụng sai chính sách dẫn đến vi phạm.
 
Minh Tuấn
 
(Theo Vnmedia)

Các tin cùng loại