Hải Phòng : Nhiều dự án “chết yểu”

12 năm trước 09:10 03/03/2012
(DĐDN) Dự án (DA) Trung tâm thương mại Đông Thăng vừa bị UBND thành phố Hải Phòng ra quyết định thu hồi do không triển khai nhiều năm nay. Đây là một trong rất nhiều DA bất động sản bị bỏ hoang ở thành phố Cảng trong thời gian qua.
 
Khu đô thị Tân Thành

Tháng 11/2008, Cty TNHH một thành viên quốc tế Đông Thăng, (Hong Kong) tưng bừng khởi công DA trung tâm thương mại rộng 12 ha tại khuôn viên Trung tâm hội chợ và triển lãm quốc tế Hải Phòng.

Xí phần rồi để đấy

Nhà đầu tư hùng hồn tuyên bố sẽ xây dựng một tổ hợp thương mại hiện đại với số vốn 26 triệu USD. Tuy nhiên đến nay, “nhà đầu tư chưa triển khai bất cứ hạng mục nào, văn phòng DA thì đóng cửa. Tiền thuê đất và hạ tầng cũng không trả khiến công ty chúng tôi thiệt hại khoảng 92 tỉ đồng”- ông Lê Quang Chừng - Tổng giám đốc Cty ACS, đơn vị cho thuê đất, than thở. Ông Chừng cho biết do nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết nên ACS đã đề nghị thành phố thu hồi DA.

Ông Vũ Xuân Minh - Trưởng phòng kinh tế đối ngoại, Sở KH-ĐT Hải Phòng từng cho biết DA Trung tâm thương mại Đông Thăng có vướng mắc giữa nhà đầu tư là Cty TNHH Đông Thăng với DN cho thuê đất là Cty CP ACS VN. Cụ thể, theo ông Minh phía Cty ACS không giao bìa đỏ cho Cty Đông Thăng vì Đông Thăng chưa trả hết tiền thuê đất trong khi Cty Đông Thăng thì cho rằng không có bìa đỏ nên không huy động được vốn. Phóng viên báo DĐDN đã liên hệ với lãnh đạo Cty Đông Thăng để tìm hiểu thêm thông tin, tuy nhiên Cty Đông Thăng không có văn phòng và nhân viên nào tại Hải Phòng.

Không riêng gì DA Trung tâm thương mại Đông Thăng, một loạt DA BĐS khác trên địa bàn Hải Phòng cũng rơi vào tình trạng đắp chiếu. Điển hình là DA khu đô thị Our City của Cty TNHH Hiệp Phong, rộng 43 ha cũng nằm bên đường Phạm Văn Đồng. DA này được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 5/2005 nhưng mãi đến tháng 5/2008 mới khởi công. Tuy nhiên, tại công trình chỉ thấy những tấm biển quảng cáo đầy hấp dẫn được dựng lên để thu hút sự chú ý của người dân. Đến nay, những tấm biển đã được tháo đi để lộ ra rằng DA vẫn chỉ là bãi đất hoang cỏ mọc um tùm. Trước đây Cty đưa ra một số lý do giải thích cho sự chậm trễ là “nền đất yếu phải thay đổi lại thiết kế”, “khủng hoảng kinh tế”, “DA đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng lấy vào một phần đất nên phải thay đổi quy hoạch”...

Một đại công trường dang dở

Hải Phòng hiện nay như một đại công trường với rất nhiều DA BĐS dang dở

Nhưng “nổi tiếng” nhất có lẽ là DA khu vui chơi giải trí Tân Thành rộng 40 ha tại xã Tân Thành, huyện Kiến Thuỵ (nay là phường Tân Thành, quận Dương Kinh). DA này đã năm lần bảy lượt thay đổi chủ đầu tư, thay đổi mục đích từ khu vui chơi giải trí thành khu đô thị nhưng cho đến nay ngoài tấm biển quảng cáo được thay mới với tên chủ đầu tư là Cty CP phát triển đô thị Vạn Xuân, khu đất này vẫn chỉ là bãi đất trống. Không kém phần “tai tiếng” là DA Công viên Rồng Biển. Khu vui chơi được quảng cáo là “đa năng, hiện đại” giờ chỉ là một đống sắt vụn nằm giữa trung tâm thành phố. Năm 2002, Cty CP Hải Long (sau đổi tên là Cty PG Rồng Biển) được UBND thành phố chấp nhận cho đầu tư DA xây dựng công viên Rồng Biển rộng 17.000 m2 tại phường Minh Khai, quận Hồng Bàng. Mảnh đất đắc địa với ba mặt tiền nằm trên dải vườn hoa trung tâm thành phố những tưởng sẽ được sử dụng hiệu quả, đem lại một khu vui chơi giải trí bổ ích cho người dân thành phố nhưng nhà đầu tư chỉ xây dựng được một cái đầu rồng, một nhà hàng và vài ba trò chơi cảm giác mạnh. Do diện tích quá nhỏ đối với một khu vui chơi giải trí, trò chơi không phù hợp với nhu cầu nên chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, DA phải “đắp chiếu”.

Hải Phòng hiện nay như một đại công trường với rất nhiều DA BĐS dang dở. Ngoài những DA nổi bật trên, còn loạt khu đô thị ở phường Anh Dũng quận Dương Kinh triển khai cũng ì ạch. Đành rằng khủng hoảng kinh tế là một lý do nhiều nhà đầu tư đưa ra và có vẻ dễ được thông cảm song chính sự ồ ạt đầu tư vào BĐS cùng với việc thu hút đầu tư bằng mọi giá, bất chấp việc kiểm tra năng lực nhà đầu tư từ phía thành phố mới là là nguyên nhân chính khiến cho nhiều DA “đánh trống bỏ dùi”, thậm chí là đầu cơ, mua đi bán lại như hiện nay. Năm 2011 được Hải Phòng lấy làm “Năm đô thị và an sinh xã hội” nhưng nhìn vào một đô thị ngổn ngang dự án dang dở thì khẩu hiệu này xem ra là một nghịch lý…

Mạnh Cường

(Theo báo DDDN)

Các tin cùng loại