Hà Nội: Điều chỉnh giá đất bồi thường cho dân

12 năm trước 11:31 06/03/2012
TT - Nhiều dự án liên quan đến thu hồi đất tại Hà Nội phải kiến nghị điều chỉnh nâng giá đất bồi thường để đảm bảo quyền lợi của người dân, vì bảng giá đất do UBND TP quy định hằng năm để làm căn cứ bồi thường khi thu hồi đất chưa sát với giá thực tế.

 

Dự án xây dựng đường Thạch Bàn, đoạn giáp chợ Thạch Bàn đang được Q.Long Biên đề nghị điều chỉnh giá bồi thường bằng 1,5 lần giá TP quy định -Ảnh: Nguyễn Khánh

 

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thạch Bàn từ đê sông Hồng đến đường Nguyễn Văn Linh (Q.Long Biên) được phê duyệt triển khai từ tháng 10-2011. Để thực hiện dự án này, Q.Long Biên phải xem xét, thu hồi đất dọc theo tuyến từ đường Nguyễn Văn Linh đến phố Ngọc Trì và từ phố Ngọc Trì đến đê sông Hồng.

Chênh lệch rất lớn

Ông Lương Mạnh Hùng, chủ hộ đang sử dụng đất tại 239 Thạch Bàn (Q.Long Biên), cho biết gia đình ông sẽ bị thu hơn 8m2 đất. Theo ông Hùng, người dân luôn ủng hộ mở đường nhưng giá đất do UBND TP ban hành để làm căn cứ bồi thường cho người dân bị thu hồi đất tại đường Thạch Bàn hiện nay và giá đất chuyển nhượng trên thực tế chênh nhau rất lớn. “Theo khung giá đất của TP áp dụng trong năm 2012, vị trí giáp đường Thạch Bàn chỉ trên 13 triệu đồng/m2, trong khi giao dịch thực tế có nơi lên tới gần 100 triệu đồng/m2. Chúng tôi mong khi thu hồi đất của dân cần có sự điều chỉnh giá bồi thường hợp lý để người dân bớt thiệt” - ông Hùng nói.

Tương tự, với dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn), theo thống kê của UBND huyện Sóc Sơn, tại thôn Xuân Thịnh, xã Nam Sơn có 22 hộ dân có đất ở nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng để triển khai dự án. Tất cả các hộ này đều sống bằng sản xuất nông nghiệp và có mong muốn được ở nơi cách xa bãi rác. Khi xem xét lập phương án bồi thường thu hồi đất, UBND huyện Sóc Sơn cho rằng giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ thuộc khu dân cư nông thôn xã Nam Sơn áp dụng trong năm 2011 do TP quy định chỉ có 250.000 đồng/m2, đến năm 2012 được điều chỉnh tăng lên 350.000 đồng/m2. Theo huyện Sóc Sơn, mức giá này chưa sát với giá chuyển nhượng đất thực tế trên thị trường. Trong khi đó, giá đất tại các thửa đất ở có vị trí, khả năng sinh lời tương tự với thửa đất của dân bị thu hồi cao hơn nhiều so với mức giá do UBND TP quy định.

Tại một số dự án khác như dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua các xã Tân Dân, Minh Trí, Xuân Hòa (huyện Sóc Sơn) cũng có tình trạng tương tự là giá đất khu vực nằm trong phạm vi thu hồi cao hơn mức giá do TP quy định hằng năm.

Điều chỉnh giá bồi thường theo từng dự án

Theo UBND TP Hà Nội, tại những vị trí giá đất thu hồi do TP quy định chưa sát với thực tế, các quận, huyện được phép kiến nghị để liên ngành TP xem xét, điều chỉnh theo hệ số có lợi nhất cho người dân.

Cụ thể, đối với dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn, theo văn bản kiến nghị của UBND huyện Sóc Sơn, huyện đề nghị TP điều chỉnh giá bồi thường từ 350.000 đồng lên 2 triệu đồng/m2 để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Tuy nhiên, sau khi xem xét, liên ngành tài chính TP chỉ chấp thuận kiến nghị TP điều chỉnh lên 866.000 đồng/m2 mà thôi.

Với dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, theo thống kê của UBND huyện Sóc Sơn, tại các thôn Ninh Kiều và Quán Mỹ (xã Tân Dân) có 22 hộ dân có đất ở nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng để triển khai dự án. Trong đó, có 14 hộ nằm trong phạm vi đất ở nông thôn, các hộ còn lại có đất tại vị trí 1 quốc lộ 2 và quốc lộ 35.

Theo phân tích của lãnh đạo huyện Sóc Sơn, do đây là nơi có các trường Cao đẳng nghề Điện, Cao đẳng Công nghiệp và nhiều công ty lớn nên giá chuyển nhượng đất ở có vị trí, khả năng sinh lời tương tự thửa đất bị thu hồi cao hơn mức giá do TP quy định. Vì vậy UBND huyện Sóc Sơn đề xuất điều chỉnh giá bồi thường đất ở nông thôn xã Tân Dân từ 500.000 đồng/m2 (giá do TP quy định) lên 4 triệu đồng/m2.

Còn tại các vị trí 1 quốc lộ 2 và quốc lộ 35, huyện đề xuất điều chỉnh giá bồi thường từ 2,6 triệu đồng lên 10 triệu đồng/m2.

Đối với dự án xây dựng đường Thạch Bàn, UBND Q.Long Biên cũng cho rằng nếu áp dụng giá bồi thường theo mức giá TP quy định thì chưa sát với thực tế nên quận kiến nghị TP điều chỉnh theo hướng áp dụng giá đất bồi thường bằng 1,5 lần giá đất do TP quy định.

XUÂN LONG (Theo báo Tuổi Trẻ)

Các tin cùng loại