Chờ “sóng” đầu tư mới

12 năm trước 18:30 08/03/2012
Chính sách tài chính thắt chặt thời gian qua đang khiến thị trường BĐS thiếu vốn nghiêm trọng

Năng lực yếu sẽ bị sàng lọc

Kết quả khảo sát mới đây của Cty Grant Thornton Vietnam - chuyên kiểm toán và tư vấn tài chính DN cho thấy lạc quan kinh doanh tại Việt Nam đã giảm từ 80% trong quý I/2011 xuống còn 34% trong quý IV/2011. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn trong nhóm các quốc gia có sự lạc quan khi 53% số ý kiến được hỏi có nhận định tích cực về triển vọng nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới, 54% số ý kiến xếp hạng Việt Nam là thị trường đầu tư hấp dẫn, giảm 22% và chỉ 53% nhà đầu tư sẽ tiếp tục có kế hoạch tăng vốn vào Việt Nam, giảm 6%. Rõ ràng, đây là điều đáng lo ngại, nếu không sớm điều chỉnh chiến lược thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Ken Atkinson - Tổng giám đốc Grant Thornton Việt Nam cho biết: "Năm 2011 là năm khó khăn nhất cho Việt Nam từ khi có cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhưng kỳ vọng đối với tăng doanh thu và lợi nhuận trong nền kinh tế lớn nhất thế giới là trong năm 2012 lên 7%, đứng ở mức 48% và 40% tương ứng.

Theo GS.TS Đặng Hùng Võ, vốn FDI đăng ký cho BĐS giai đoạn vừa qua chỉ mới thực hiện được 5% là một biểu hiện tiêu cực. Chứng tỏ, các nhà đầu tư nước ngoài chưa lạc quan với tình hình hiện tại của thị trường BĐS. Vì vậy, các nhà quản lý, các cơ quan xúc tiến đầu tư nước ngoài cần tăng cường quảng bá thông tin, nâng cao niềm tin và sự lạc quan đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư trong nước cũng cần mở rộng quan hệ đối tác để tìm kiếm và thu hút FDI cho các dự án đang thiếu vốn của mình.

Trước áp lực vốn khan hiếm và sự khó tính của khách hàng ngày càng tăng, các phân khúc thị trường ngày càng phân hóa rõ hơn để tìm ra những hướng đi mới. Đây cũng là thời điểm để thị trường sàng lọc các chủ đầu tư yếu. Với phân khúc bình dân, các chủ đầu tư sẽ thiên về hướng giảm giá thành để giảm giá bán cho phù hợp với thu nhập của đông đảo người dân có nhu cầu sử dụng thật sự. Với phân khúc chung cư cao cấp, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Chỉ những dự án cao cấp thật sự có vị trí đắc địa, chất lượng công trình cao, hệ thống tiện ích, hạ tầng đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và chủ đầu tư mạnh về tài chính mới có thể tồn tại thực sự. Các sản phẩm không đáp ứng các yêu cầu của thị trường sẽ dần bị đào thải. Đó là những dấu hiệu tốt của một thị trường đang lành mạnh hóa.

Hãy coi trọng lợi ích của khách hàng!

Để nâng cao tính ổn định và chất lượng của nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế và khu vực BĐS, cần vận hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, linh hoạt và nhất quán. Đồng thời, nên hạ lãi suất huy động và cho vay về mức hợp lý bằng cách bỏ lãi suất huy động trần, điều chỉnh lãi suất chiết khấu, lãi suất thị trường mở để điều chỉnh lãi suất liên ngân hàng. Quy định về hạn mức tín dụng phi sản xuất (trong đó có BĐS) không nên cào bằng cho mọi tổ chức tín dụng. Bởi, mức 19% trong tổng dư nợ cho vay của toàn hệ thống ngân hàng tính đến 31/12/2011 không những không làm giảm rủi ro tín dụng BĐS, mà thực tế đang diễn ra tình trạng đảo nợ, chuyển nợ BĐS giữa các tổ chức tín dụng. Điều đó có thể sẽ khiến hệ thống tài chính trở nên méo mó và thị trường BĐS cũng bất ổn hơn. Một số chuyên gia nhận định: “Khuynh hướng thị trường BĐS Việt Nam sẽ theo các thị trường châu Á là giá có thể giảm thời gian dài nhưng ở trạng thái nghỉ ngơi chờ một làn sóng đầu tư mới. Khi các điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, thị trường BĐS sẽ nóng lên. Các ngân hàng hiện nay đang đối mặt với khó khăn về thanh khoản nên nguồn vốn cho thị trường BĐS không nhiều và lãi suất cho vay ở mức cao. Trong quý I/2012, tình hình của các ngân hàng đã được cải thiện nhưng phải chờ đến quý II hoặc cuối quý III mới có thể giải quyết được thanh khoản. Lúc này thị trường chứng khoán, BĐS mới hồi phục”.

Ông Ross Lightfoot - Giám đốc quốc gia Cty Knight Frank tại Việt Nam phân tích: Thị trường BĐS Việt Nam đã trở thành nạn nhân cho sự thành công của chính nó. Giao dịch BĐS dễ hơn cả việc sử dụng máy tính. Tuy nhiên, đây lại là một thị trường nóng che đậy nhiều “lỗi sai” như ít người được trang bị những kiến thức cần có để tham gia thị trường; tạo cảm giác sai lầm về sự an toàn và khả năng sinh lời; đặc biệt là xu hướng đầu tư theo kiểu bầy đàn. Vấn đề là cần nhận thức rằng khách hàng luôn sáng suốt hơn nên bán hàng cần phải trầm lặng hơn. Muốn thành công phải hiểu được nhu cầu khách hàng và nhấn mạnh những lợi ích của họ.

 
 
Thanh Huyền 
(Theo báo Xây Dựng)

Các tin cùng loại