Thiếu minh bạch, hội nghị nhà chung cư Keangnam bất thành

12 năm trước 11:41 11/03/2012
Thời gian tổ chức quá gấp gáp, thiếu minh bạch, lộn xộn, nháo nhác như “họp chợ”… khiến hội nghị nhà chung cư (HNNCC) lần thứ nhất tại chung cư Keangnam (đường Phạm Hùng, Hà Nội) sáng 10.3 đã không thành, chủ đầu tư phải xin lỗi và khất sang ngày khác.

 

Bị “ép” tham dự hội nghị, dân phản đối

Có mặt tại địa điểm được cho là sẽ diễn ra HNNCC của cư dân Keangnam tại thời gian nói trên, PV được chứng kiến một cảnh tượng vô cùng lộn xộn, nháo nhào, ầm ĩ... chẳng khác nào cảnh “họp chợ” trong nhà vì người dân không có ghế để ngồi mà phải đứng.

Cảnh lộn xộn tại HNNCC Keangnam sáng 10.3. Ảnh: Nguyễn Lê

Theo thông báo, đúng 9 giờ, hội nghị diễn ra nhưng không hề có người chủ trì tuyên bố lý do, khai mạc hội nghị hay công bố chương trình hội nghị sẽ diễn ra như thế nào. Người dân đến tham dự đều phải đứng nên rất bức xúc trước công tác chuẩn bị còn quá nhiều bất cập, thiếu minh bạch của chủ đầu tư là Cty TNHH 1 thành viên Keangnam Vina (Cty Keangnam).

Chị Huyền Nga, chủ nhân của 2 căn hộ tầng 11 và 14 tòa nhà B cho biết, ngày 10.3 diễn ra hội nghị mà ngày 8.3 Cty Keangnam mới gửi thông báo, đến ngày 9.3 gia đình tôi mới nhận được, như thế là thời gian quá gấp gáp; trong khi đó các lần gửi thông báo thu các loại tiền thì Cty này gửi trước tận 1 tháng.

“Tổ chức hội nghị thế này chẳng khác gì “ép” cư dân phải tham gia, ít nhất cũng phải thông báo trước vài tuần để chúng tôi còn sắp xếp công việc chứ”, chị Nga bức xúc.

Đang mang bầu tháng thứ 7, chị Huyền ở căn hộ 1607 tòa nhà B vẻ mặt mỏi mệt vì đã phải đứng quá lâu mà không biết hội nghĩ sẽ như thế nào. “Gia đình tôi đến hôm nay còn chẳng nhận được thông báo về buổi hội nghị này của Cty mặc dù tôi là chính chủ căn hộ. Tôi xuống đây là do hàng xóm nói cho biết và tôi mong muốn sẽ bầu ra được ban quản trị để quyền lợi của chúng tôi được đảm bảo hơn khi sinh sống ở đây, nhưng chứng kiến khâu tổ chức của Cty Keangnam thế này tôi thấy thất vọng quá!”, chị Huyền cho hay.

Cảnh lộn xộn tại HNNCC Keangnam sáng 10.3. Ảnh: Nguyễn Lê
Ban đại diện lâm thời bức xúc trước cách tổ chức quá bất cập của Cty Keangnam, đề nghị dừng hội nghị, chuyển sang buổi khác. Ảnh: Nguyễn Lê

Bác Trần Xuân Trạch trong Ban đại diện lâm thời tòa nhà cũng bức xúc, việc tổ chức HNNCC là việc làm đúng, các cư dân tòa nhà rất mong muốn và ủng hộ. Tuy nhiên, với cách tổ chức quá vội vàng, bất cập của Cty Keangnam khiến cư dân chúng tôi rất bất bình.

“Trong văn bản của Sở xây dựng Hà Nội quy định, HNNCC chỉ được tiến hành 10 ngày sau khi Hội nghị hiệp thương có sự tham gia của chính quyền và các bên liên quan được tổ chức. Tuy nhiên cho đến thời điểm trước hội nghị này, Cty Keangnam vẫn chưa tổ chức một Hội nghị hiệp thương nào giữa các bên liên quan.

Mặt khác, theo văn bản hướng dẫn quy trình tổ chức HNNCC được Sở Xây dựng ban hành, toàn bộ nội quy sử dụng nhà chung cư, quy chế tổ chức HNNCC và danh sách ứng cử viên phải được công bố rộng rãi với dân cư trong một thời gian đủ dài để nhận được ý kiến đóng góp. Tuy nhiên, dù vừa mới ban hành các dự thảo vào ngày 23.2 thì Cty Keangnam đã nhanh chóng thông báo tổ chức HNNCC vào ngày 10.3, điều này khiến người dân hết sức ngỡ ngàng.

Đặc biệt, trong dự thảo quy chế được Cty Keangnam đưa ra cũng không đề cập đến nhiều nội dung quan trọng như: Nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư, chức năng nhiệm vụ của ban quản trị….”, bác Trạch cho hay.

Cty Keangnam thiếu minh bạch?

Điều khiến nhiều người dân nghi ngờ về tính minh bạch của HNNCC do Cty Keangnam tổ chức là bởi trước ngày diễn ra HNNCC, rất nhiều cư dân tòa nhà đã nhận được những tin nhắn từ các số điện thoại khác nhau nhưng cùng với một nội đề nghị không bầu cho người này, người kia vào Ban quản trị.

Ban đại diện lâm thời bức xúc trước cách tổ chức quá bất cập của Cty Keangnam, đề nghị dừng hội nghị, chuyển sang buổi khác. Ảnh: Nguyễn Lê
Tin nhắn "khuyên" không nên bầu cử người này, người kia mà cư dân Keangnam nhận được trước ngày diễn ra HNNCC. Ảnh: Nguyễn Lê

Cụ thể nội dung tin nhắn: “K/g các cư dân Keangnam: BDDLT (Ban đại diện lâm thời - PV) chỉ là đại diện cho 1 thiểu số và không đại diện cho tất cả cư dân. Những việc họ đã làm xấu hình ảnh và giảm giá trị của chung cư chúng ta sở hữu, gây căng thẳng môi trường sống của chúng ta tại Keangnam. Hãy cân nhắc KHÔNG BỎ PHIẾU cho những người có tên sau: Huy Khánh, Quang Hải, Huy Cường, Đinh Cường, Văn Minh, Cẩm Vân, Thúy Mai, Minh Thảo. Hãy sáng suốt lựa chọn người có tầm và có tâm vì chính quyền lợi của tài sản chúng ta!”.

Rất nhiều người dân nhận được nội dung tin nhắn trên từ các số điện thoại khác nhau như: 0125.801. 5850, 0124.208.2091. 0124.221.7216....

Cùng một nội dung tin nhắn nhưng mỗi cư dân nhận được từ một số điện thoại khác nhau. Ảnh: Nguyễn Lê

Bản thân những cư dân nhận được tin nhắn với nội dung trên họ không thể hiểu hành động này là như thế nào, hành động bôi nhọ các ứng cử viên do cư dân bầu ra là nhằm mục đích gì?...

Chị Minh Thảo, một cư dân tòa nhà còn cho biết: “Trong thông báo về HNNCC, Cty Keangnam cho hay, nếu không tổ chức được HNNCC, hoặc không bầu được Ban quản trị thì việc quản lý hai tòa nhà A và B sẽ vẫn do Cty Chesnut quản lý và áp dụng mức phí 18.848đồng/m2 cho đến khi bầu được Ban quản trị. Đây là điều hết sức vô lý, mức giá như vậy là giá trên trời, chúng tôi kịch liệt phản đối việc này”.

Các cư dân Keangnam cho rằng, họ đã phải bỏ tiền ra trả cho Cty Keangnam để sở hữu căn hộ thì phải được quyền lựa chọn, bầu ra những người đại diện cho mình. Do đó, họ cùng nhau lập biên bản dừng HNNCC, yêu cầu Cty Keangnam phải tổ chức cuộc họp khác minh bạch, rõ ràng hơn.

Cùng một nội dung tin nhắn nhưng mỗi cư dân nhận được từ một số đienẹ thoại khác nhau. Ảnh: Nguyễn Lê
Ông Ha Jong Suk, Chủ tịch Cty Keangnam đã phải xin lỗi cư dân và "hứa" tổ chức HNNCC vào ngày khác. Ảnh: Nguyễn Lê

Trước sự phản đối kịch liệt của cư dân, ông Ha Jong Suk, Chủ tịch Cty Keangnam đã phải xin lỗi cư dân và thông báo hủy hội nghị lần này do chuẩn bị chưa chu đáo, Cty sẽ chuyển hội nghị sang buổi khác và có thông báo cụ thể tới các cư dân sau.

 
Nguyễn Lê (Theo báo Lao Động)

Các tin cùng loại