Giải quyết đất thừa như thế nào?

12 năm trước 13:11 03/02/2012
TTO - * Gia đình tôi được cấp mảnh đất với diện tích 455m2 từ năm 1985 đến nay, chỉ hiển thị trên bản đồ địa chính của địa phương, chưa có sổ đỏ, hằng năm đóng thuế đầy đủ với địa phương.

 

Đến năm 2010 gia đình tôi xin cấp sổ đỏ, đơn vị địa chính đến đo thực tế diện tích đo được lại là 497,5m2. Sau đó gia đình đã xin xác nhận của những người sống liền kề không có tranh chấp gì với ai. Chính quyền cũng xác nhận không có tranh chấp gì.

Nhưng đến nay Phòng Tài nguyên-môi trường lại nói phải giải trình cụ thể đất thừa do đâu và từ khi nào như vậy quá khó cho tôi. Vậy tôi phải làm sao?

Ninh Phạm (duyninhcomputer@...)

- Trả lời:

Theo quy định tại điều 18 nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 đối với trường hợp có sự chênh lệch lớn hơn giữa số liệu diện tích đo đạc thực tế với số liệu diện tích đã ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, việc cấp giấy chứng nhận được giải quyết như sau:

- Nếu ranh giới thửa đất hiện nay không thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì giấy chứng nhận được cấp theo diện tích đo đạc thực tế; người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích nhiều hơn so với diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất.

- Nếu ranh giới thửa đất hiện nay có thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, nay được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do khai hoang hoặc nhận chuyển quyền của người sử dụng đất trước đó, đất đã được sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì giấy chứng nhận được cấp cho toàn bộ diện tích đo đạc thực tế của thửa đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với phần diện tích chênh lệch theo quy định của pháp luật về đất đai.

- Nếu ranh giới thửa đất hiện nay có thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, nay được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do lấn, chiếm thì chỉ được cấp giấy chứng nhận cho phần diện tích dôi dư khi không có tranh chấp, và phù hợp quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt tại thời điểm được cấp giấy chứng nhận.

Như vậy, bạn cần có sự xác nhận của UBND cấp xã (ngoài vấn đề đất không tranh chấp và sử dụng ổn định) về nguồn gốc của phần diện tích dôi dư trong trường hợp ranh giới thửa đất có sự thay đổi. Điều này liên quan đến việc cơ quan có thẩm quyền công nhận hay không công nhận cho phần đất dôi dư này và xác định có hay không việc bạn phải nộp tiền sử dụng đất cho phần đất dôi dư.

Trường hợp bạn đã kê khai và được xác nhận của UBND cấp xã mà phòng tiếp nhận hồ sơ vẫn buộc bạn phải giải trình, bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Phòng Tài nguyên - môi trường để được giải quyết.

Thân,

Tiến sĩ luật ĐẶNG ANH QUÂN (ĐH Luật TP.HCM) (Theo báo Tuổi Trẻ)

Các tin cùng loại