Tiếp tục tranh cãi nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất tại Phú Mỹ Hưng

12 năm trước 12:30 19/02/2012
SGTT.VN - Công ty Phú Mỹ Hưng vừa phát đi văn bản cho biết, dù chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến hạn chót để đóng tiền sử dụng đất theo chỉ đạo mà Chính phủ cho phép nhưng vẫn còn 1.308 khách hàng chưa đến nhận thông báo thuế và tờ khai thuế.

 

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về vấn đề nộp tiền sử dụng đất tại khu A khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý với kiến nghị xin gia hạn lần chót thời gian hoàn thành nộp tiền sử dụng đất (TSDĐ) đối với trường hợp đã ký hợp đồng mua bán nhà ở tại Phú Mỹ Hưng đến hết ngày 9.3.2012 của UBND TPHCM.

Về phía TP.HCM, sau lần gia hạn này của Chính phủ, thành phố cũng đã giao cho cục Thuế, ban Quản lý khu nam chủ trì phối hợp với sở Tài chính, sở Xây dựng, sở Tài nguyên và môi trường, sở Tư pháp, UBND Q.7, công ty Phú Mỹ Hưng và các đơn vị liên quan đề xuất biện pháp giải quyết dứt điểm việc nộp tiền sử dụng đất tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng trước ngày 9.3.2012.

Theo công ty Phú Mỹ Hưng, nhận thấy nguy cơ khách hàng có thể sẽ phải nộp tiền sử dụng đất cao hơn nhiều lần nếu không hoàn tất trước ngày 9.3.2012, đơn vị này đã nhiều lần liên lạc với khách hàng bằng các hình thức khác nhau, đăng thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng… để khách hàng nắm rõ tiến độ nhằm tránh những thiệt hại có thể xảy ra sau này do tình hình bảng giá đất nhà nước quy định có điều chỉnh. Tuy nhiên, khách hàng vẫn khá chậm trễ trong việc làn các thủ tục đóng tiền sử dụng đất.

Theo đánh giá của các sở ngành thành phố, lý do chính của việc chậm trễ này, phần lớn do người dân đang gặp khó khăn về tài chính nên chưa thu xếp để hoàn tất khoản phí cần nộp đúng hạn quy định.

Trong khi đó, theo người dân, sở dĩ họ chưa chưa đồng ý nộp hồ sơ đóng là vì người dân đang làm đơn khiếu nại và tranh chấp với công ty Phú Mỹ Hưng về trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất. Người dân cho rằng, trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất phải là Phú Mỹ Hưng chứ không phải khách hàng. Do vậy, thời hạn chót trên là thời hạn công ty này phải hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước theo chỉ đạo của Chính phủ chứ không phải là thời hạn chót cho người dân.

 

T.Quang (Theo báo SGTT)

Các tin cùng loại