Chủ đầu tư nhập nhằng thủ tục

14 năm trước 08:11 27/07/2010
(baodautu.vn) Tại sao Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) lại chấp nhận mọi rủi ro có thể xảy ra để tiến hành thi công Dự án cải tạo, xây mới chung cư C1 Thành Công trong thời điểm hết sức nhạy cảm là Hà Nội tạm dừng các dự án nhà cao tầng tại 4 quận nội đô?
Người dân chung cư C1 Thành Công không đồng tình với cách làm của Cienco 1. Ảnh: Q.H
Ý thức được sự “nhạy cảm” của Dự án cải tạo, xây mới chung cư C1 Thành Công (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội), khi ban hành quyết định cho phép chủ đầu tư thi công cọc gia cố nền công trình dự án, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư dự án (Cienco 1) chịu trách nhiệm hoàn toàn về quyết định đầu tư xây dựng phần cọc, đài móng và toàn bộ kinh phí đã đầu tư, thi công và không khiếu kiện nếu có những rủi ro chính sách có thể xảy ra.

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội (và cũng là người ký ban hành quyết định trên) cho biết, chung cư C1 Thành Công là công trình duy nhất tại Hà Nội được xếp vào diện nhà nguy hiểm. Theo nguyện vọng của chủ đầu tư, căn cứ vào thiết kế cơ sở đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc phê duyệt, Sở xây dựng đã ra Văn bản 1577/SXD-QLCP chấp thuận cho chủ đầu tư được thi công phần đài giằng móng công trình C1 (thực chất chính là phần ép cọc hoặc khoan cọc nhồi); còn phần tầng hầm và thân công trình chỉ được thi công khi có giấy phép xây dựng.

Theo ông Thọ, điều mà cả chủ đầu tư lẫn Sở Xây dựng Hà Nội đều không ngờ tới là trong quá trình triển khai các bước để xin giấy phép, thì Chính phủ đã ra quyết định dừng thi công các dự án cao tầng tại 4 quận nội đô, nên việc xin giấy phép cho dự án buộc phải dừng lại. Việc chủ đầu tư ghi Văn bản 1577/SXD – QLCP là “giấy phép xây dựng” trên bảng giới thiệu Dự án xây dựng mới Nhà C1 Thành Công là không đúng.

Tuy nhiên, Quyết định số 1577/SXD – QLCP ban hành ngày 15/3/2010, tức là sau thời điểm Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 348/TB-VPCP ngày 9/12/2009 (yêu cầu Hà Nội tạm dừng cấp phép cho những dự án nhà cao tầng tại 4 quận nội thành) hơn 3 tháng. Như vậy, rất khó thuyết phục khi nói rằng, Sở Xây dựng và chủ đầu tư dự án đã bị bất ngờ bởi chủ trương Hà Nội tạm dừng cấp phép xây dựng nhà cao tầng.

Trả lời câu hỏi liệu có hay không việc Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp “giấy phép con” để chủ đầu tư có thể “lách luật” thi công dự án trong thời điểm Hà Nội cấm xây dựng nhà cao tầng, ông Thọ cho biết: “Nói ‘giấy phép con’ là oan. Tôi cho rằng, đã là nhà tái định cư thì chắc chắn phải cho làm, chỉ có điều đó là nhà thấp tầng hay cao tầng mà thôi. Tuy nhiên, dù thế nào thì công trình cũng có tầng hầm và phải tiến hành khoan cọc nhồi và việc này cũng không ảnh hưởng lắm. Vì vậy, Sở xây dựng đã cho phép chủ đầu tư được thi công phần cọc”!

Như vậy, câu hỏi cần đặt ra là, tại sao Cienco 1 lại chấp nhận mọi rủi ro có thể xảy ra để tiến hành thi công dự án trong thời điểm hết sức nhạy cảm là Hà Nội tạm dừng các dự án nhà cao tầng tại 4 quận nội đô? Chủ đầu tư đã “làm liều” hay còn những lý do nào khác phía sau?!

Theo những thông tin từ phía các hộ dân, thì Dự án cải tạo, xây mới chung cư C1 đã được quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình nhà ở kết hợp văn phòng cao 17 tầng (2 tầng hầm), với các thông số kỹ thuật chủ yếu: 2 tầng hầm với diện tích xây dựng khoảng 1.828,6 m2; tầng 1 bố trí khu sảnh và dịch vụ thương mại với diện tích xây dựng 1.605,6 m2; từ tầng 2 đến tàng 5 bố trí 92 căn hộ nhà ở độc lập khép kính có diện tích từ 35 đến 79 m2; từ tầng 6 đến tầng 16 bố trí khu văn phòng và 113 căn hộ nhà ở có diện tích từ 35 đến 90 m2; tầng 17 là các căn hộ thông tầng. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 307 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phương Sáng, chủ một căn hộ Nhà C1 Thành Công hiện tạm cư tại phòng 1003, Nhà N6, Dịch Vọng, những thông tin kể trên hoàn toàn do người dân tự tìm kiếm qua nhiều nguồn thông tin khác nhau. Tính đến thời điểm này, chủ đầu tư chưa hề họp với các hộ dân để thống nhất phương án tái định cư, cũng như quy hoạch – kiến trúc mới cho ngôi nhà.

Được biết, chiều 22/7, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức cuộc họp kín với chủ đầu tư và các sở, ngành có liên quan để bàn phương án giải quyết dự án này. Mọi thông tin liên quan đến cuộc họp không được tiết lộ. Tuy nhiên, trước khi cuộc họp diễn ra, ông Thọ khẳng định: “Đã là nhà tái định cư thì nhiệm vụ chính của nó là phục vụ nhu cầu tái định cư của người dân và chịu sự giám sát chặt chẽ của các hộ dân, các cấp chính quyền. Trong trường hợp chủ đầu tư làm trái quy định để dân khiếu kiện kéo dài, Sở sẽ xem xét lại, thậm chí sẽ không cấp giấy phép cho dự án này”(!).(Theo bao Dau Tu)

Các tin cùng loại