Các trường hợp cá nhân sử dụng đất bị thu hồi đất

14 năm trước 09:18 27/08/2010
TTO - * Gia đình tôi sử dụng thửa đất diện tích 290m2 có nguồn gốc trước 1950. Vào Hợp tác xã nông nghiệp năm 1960, gia đình tôi được giữ lại thửa đất này làm đất 5 phần trăm (đất rau). Sau đó bố mẹ tôi vỡ hoang thêm xung quanh thành 405m2, đã sử dụng ổn định trước 15-10-1993 (có ghi trong sổ sách của địa chính xã).

Khi chia đất theo nghị định 64 cho dân, UBND xã đã thu diện tích đất rau 288m2 và cắt trả lại cho gia đình tôi 100m2 dôi ra do vỡ hoang năm 2003. Từ đó đến nay tôi vẫn đóng thuế đất thổ cư loại IV theo giá đất quận Long Biên. Vợ chồng tôi là viên chức nhà nước đã nghỉ hưu.

Ngày 29-7-2010 vừa qua, UBND phường Cự Khối và quận Long Biên thông báo sẽ thu hồi 100m2 đất trên của gia đình tôi cùng một số hộ xung quanh để chia lô bán đấu giá quyền sử dụng đất cho người khác.

Mong chuyên mục tư vấn giúp, việc quận Long Biên thu hồi đất của gia đình tôi như vậy đúng hay sai? Tôi phải làm thế nào để giữ được đất ở của mình theo đúng pháp luật nhà nước? Xin cảm ơn.

Ngô Quang Thắng (P.Cự Khối, Q.Long Biên, Hà Nội)

- Luật sư Nguyễn Văn Hậu trả lời:

Việc thu hồi đất của UBND quận Long Biên có đúng hay không còn tùy thuộc vào việc thu hồi đó có thuộc một trong các trường hợp được thu hồi đất quy định tại Điều 38 Luật đất đai hay không.

Điều 38 Luật đất đai quy định những trường hợp cá nhân sử dụng đất bị thu hồi đất gồm:

- Nhà nước sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế;

- Sử dụng đất không đúng mục đích, sử dụng đất không có hiệu quả;

- Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất;

- Đất được giao không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền;

- Đất bị lấn, chiếm trong các trường hợp sau đây:

+ Đất chưa sử dụng bị lấn, chiếm;

+ Đất không được chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai mà người sử dụng đất do thiếu trách nhiệm để bị lấn, chiếm;

- Cá nhân sử dụng đất chết mà không có người thừa kế;

- Người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất;

- Người sử dụng đất cố ý không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước;

- Đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn mà không được gia hạn khi hết thời hạn;

- Đất trồng cây hằng năm không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền; đất trồng cây lâu năm không được sử dụng trong thời hạn 18 tháng liền; đất trồng rừng không được sử dụng trong thời hạn 24 tháng liền;

- Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất đó cho phép.

Trong trường hợp UBND quận Long Biên thu hồi đất không thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì bạn có quyền khiếu nại lên chủ tịch UBND quận Long Biên để được giải quyết theo quy định của pháp luật khiếu nại hiện hành.

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(Theo bao Tuoi Tre)

Các tin cùng loại